PHẢI LÀM GÌ NẾU MẤT GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” hay còn gọi là “Sổ hồng” là chứng thư pháp lý quan trọng để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của người có quyền sử dụng diện tích đất được ghi nhận. Trong trường hợp bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chủ sở hữu có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. 

Việc xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được tiến hành theo 03 bước chính sau:

Bước 1: Người có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số đỏ) hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,  quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất (Gọi tắt là sổ hồng) phải đến UBND cấp xã nơi có đất để khai báo cam kết trước pháp luật về việc khai báo của mình. Sau khi nhận đơn khai báo, cán bộ địa phương cấp xã có trách nhiệm xác định số vào sổ cấp sổ hồng của sổ hồng bị mất; Chuyển đơn khai báo lên Phòng tài nguyên và môi trường thuộc UBND quận, huyện nơi cấp sổ đỏ; và niêm yết thông báo việc mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất (30 ngày).

Bước 2: Sau thời gian niêm yết thông báo, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận. Hồ sơ gồm có:

– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo mẫu (Mẫu số 10/ĐK Thông tư 24/2014/TT-BTNMT về hồ sơ địa chính); 

– Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Bước 3: Nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp xã, phường nơi cư trú để được cấp lại.

Cách thức thực hiện

Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận.

Thành phần, số lượng hồ sơ

Thành phần hồ sơ bao gồm:

– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

– Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; 

– Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đối với trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn.

– Đối với trường hợp người bị mất Giấy chứng nhận đã chết thì người nhận thừa kế nộp bổ sung hợp đồng, văn bản về việc thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở  hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trường hợp người nhận thừa kế là người duy nhất thì phải có đơn đề nghị được đăng ký thừa kế.

 Số lượng hồ sơ: 1 bộ

Thời hạn giải quyết: 

* Không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. 

* Không quá 20 ngày làm việc đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn. 

Thời gian này được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải trả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.

******

Trên đây là bài viết tổng hợp bởi Batdongsanantoan.vn. Bài viết chỉ có giá trị tham khảo, để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi. Với đội ngũ Luật sư bất động sản hàng đầu, chúng tôi cam kết mang đến khách hàng các dịch vụ pháp lý Bất động sản AN TOÀN – HIỆU QUẢ.

Liên hệ: 0931 754 754

Xem thêm: